Bạn đang muốn tìm hiểu lãi suất của các khoản vay ngân hàng. Nhưng chưa biết vay ngân hàng nào lãi suất thấp nhất hiện nay.

Cùng với Lamtheatmonline.com tìm hiểu các thông tin về top những ngân hàng cho vay với lãi suất ưu đãi nhất. Đây đều là những ngân hàng đang có các gói vay có lãi suất thấp và chính sách vay tốt nhất.

Hiểu rõ lãi suất vay ngân hàng là gì?

Lãi suất ngân hàng chính là tỷ lệ % được tính dựa trên công thức tiền lãi phải trả/ số tiền vốn vay được tính trong một khoảng thời gian nhất định. Thường là tháng hoặc năm. Hiểu đơn giản thì lãi suất ngân hàng chính là số tiền phí phải trả trong thời gian sử dụng vốn vay của ngân hàng.

Hiện nay có 2 cách vay tiền khác nhau nên lãi suất cũng được chia làm 2 loại khác biệt nhau hoàn toàn.

Lãi suất của gói vay tín chấp

Vay tín chấp là vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CMND 18 tuổi mà không cần có tài sản đảm bảo. Cũng chính vì vậy mà lãi suất vay tín chấp thường rất cao. Dao động từ 18% đến 25%/ năm. Mức lãi suất vay tín chấp không thay đổi trong suốt thời gian vay vốn.

Lãi suất của gói vay thế chấp

Vay thế chấp là vay tiền có tài sản đảm bảo. Thông thường các ngân hàng sẽ cho vay số tiền đến 75% giá trị tài sản đảm bảo. Vay thế chấp có lãi suất thấp hơn so với vay tín chấp. Và mức lãi suất thường cố định trong vòng 1 đến 2 năm đầu. Và có thể thay đổi trong những năm tiếp theo.

Cách tính lãi suất vay ngân hàng chuẩn xác nhất

lai suat vay ngan hang nao thap nhat 2021

Đối với lãi suất cố định:

Lãi suất cố định không cần tính mà sẽ do ngân hàng cung cấp từ đầu. Lãi suất cố định sẽ không thay đổi trong suốt quá trình vay. Ưu điểm là lãi suất cố định sẽ không thay đổi cho dù lãi suất ngoài thị trường có biến động tăng hay giảm.

Đối với lãi suất thả nổi, dư nợ giảm dần

Công thức tính lãi suất thả nổi:

LS = LS cơ sở + biên độ

Trong đó:

  • LS cơ sở: Lãi suất có thể thay đổi theo thời gian do ngân hàng quy định. Được tính dựa trên lãi suất gửi tiết kiệm của ngân hàng đó trong khoảng thời hạn gửi là 12 tháng hoặc 24 tháng
  • Biên độ: Biên độ là số cụ thể được ngân hàng đưa ra, khách hàng đồng ý và ghi rõ trong hợp đồng vay vốn giữa 2 bên.

Nếu tính lãi suất theo cách này thì khi lãi suất thị trường giảm khách hàng sẽ có lợi. Và ngược lại khi lãi suất thị trường tăng khách hàng sẽ bị thiệt thòi hơn.

Đối với lãi suất trả góp:

Vay trả góp khá quen thuộc và được nhiều khách hàng lựa chọn. Vì nó cho phép khách hàng trả tiền theo tháng. Mỗi tháng trả 1 khoản gốc + lãi cố định cho suốt khoảng thời gian vay vốn. Trả tiền theo cách này sẽ giảm áp lực tài chính so với trả 1 lần vào cuối kỳ.

Ngân hàng sẽ tính toán, cân đối, cân nhắc cả lãi suất tương lai để đưa ra một con số lãi suất cụ thể. Suốt thời gian vay sẽ tính lãi theo con số này.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể phải trả thêm một khoản tiền khi tất toán hợp đồng vay. Số tiền này phát sinh do chênh lệch tiền lãi dự tính và tiền lãi thực tế.

Vay ngân hàng nào lãi suất thấp nhất hiện nay?

Vay ngân hàng nào lãi suất thấp nhất sẽ phụ thuộc vào chính sách, điều kiện của từng sản phẩm vay. Mỗi ngân hàng sẽ có chương trình hỗ trợ lãi suất ưu đãi khác nhau.

Dưới đây, mình đã tổng hợp những mức lãi suất vay vốn của từng gói vay tại các ngân hàng hiện nay. Bạn tham khảo và so sánh rồi đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu vay nhé.

Lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng

Nếu bạn muốn đăng ký vay vốn để mua nhà thì chắc chắn sẽ là khoản vay dài hạn. Những gói vay mua nhà hiện nay thường được hỗ trợ lãi suất ưu đãi trong 6 tháng đầu tiên.

Lãi suất vay mua nhà

  • Ngân hàng BIDV: 7,8%/năm (vay 12 tháng). 8,8%/ năm (vay 24 tháng).
  • Ngân hàng VIB: 7,9%/năm (vay 6 tháng). 9,9%/năm (vay 12 tháng).
  • Ngân hàng Techcombank: 7,99%/năm (vay 6 tháng). 8,29%/năm (vay 12 tháng).
  • Ngân hàng VIB: 7,9%/năm (vay 6 tháng). 9,9%/năm (vay 12 tháng).
  • Ngân hàng TPbank: 8,2%/năm (vay 6 tháng). 9,2%/năm (vay 12 tháng).
  • Ngân hàng VPbank: 7,9%/năm (vay 6 tháng). 8,5%/năm (vay 12 tháng).
  • Ngân hàng Vietcombank: 8,1%/năm (vay 12 tháng). 8,9%/ năm (vay 24 tháng). 9,4%/năm (vay 36 tháng).
  • Ngân hàng Vietinbank: 9,5%/năm (vay 12 tháng). 10,5%/ năm (vay 24 tháng).
  • Ngân hàng UOB: 8,17%/ năm (vay 3 tháng).
  • Ngân hàng Eximbank: 11%/năm (vay 12 tháng).
  • Ngân hàng HongleongBank: 7,25%/năm (vay 12 tháng). 7,75%/ năm (vay 24 tháng).
  • Ngân hàng ShinhanBank: 8,1%/năm (vay 12 tháng). 8,8%/ năm (vay 24 tháng). 9,2%/năm (vay 36 tháng).
  • Ngân hàng Standard Chartered: 6,49%/năm (vay 12 tháng). 7,29%/năm (vay 24 tháng). 8,39%/năm (vay 36 tháng).

Nhận xét:

Nhìn vào số liệu trên có thể thấy những ngân hàng này có mức lãi suất khá thấp. Đặc biệt là Vietcombank, Techcombank, Eximbank. Có thể bạn chưa biết ngân hàng Techcombank còn cho phép khách hàng trả gốc trước mỗi tháng 20.000.000 đồng mà không hề bị tính phí phạt trả trước.

Ngoài những ngân hàng TMCP trong nước, một số ngân hàng quốc tế cũng có mức lãi suất khá cạnh tranh như: Standard chartered, UOB, Shinhanbank. Các bạn có thể tham khảo và vay tiền ở những ngân hàng này. Nhưng luôn phải chứng minh được lịch sử tín dụng “sạch sẽ”, không vướng vào nợ xấu thì hồ sơ vay tiền mới được xét duyệt.

Lãi suất vay mua xe ô tô của các ngân hàng

Lãi suất vay mua xe ô tô

  • Ngân hàng BIDV: 7,8%/năm ( 12 tháng đầu). 8,8%/ năm ( 24 tháng đầu ).
  • Ngân hàng VPBank: 6,9%/năm ( 3 tháng đầu). 7,9%/năm (6 tháng đầu). 8,9%/năm (12 tháng đầu).
  • Ngân hàng Vietcombank: 8,4%/năm (12 tháng đầu). 9,1%/ năm (24 tháng đầu). 9,5%/năm (36 tháng đầu).
  • Ngân hàng VIB: 7,9%/năm (6 tháng đầu). 9,5%/năm (12 tháng đầu).
  • Ngân hàng Techcombank: 7,99%/năm (6 tháng đầu). 8,79%/năm (12 tháng đầu).
  • Ngân hàng TPBank: 7,6%/năm ( 3 tháng đầu). 8,2%/năm (6 tháng đầu). 8,9%/năm (12 tháng đầu).
  • Ngân hàng UOB: 5,8%/năm (6 tháng đầu). 7,25%/năm (12 tháng đầu). 8,8%/năm (36 tháng đầu).
  • Ngân hàng Eximbank: 9,0%/năm (12 tháng đầu). 11,00%/năm ( 36 tháng đầu).
  • Ngân hàng OCB: 7,99%/năm (6 tháng đầu). 9,49%/năm (12 tháng đầu).
  • Ngân hàng LienVietPostBank: 10,25%/năm (3 tháng đầu).

Nhận xét:

BIDV luôn là ngân hàng đứng đầu về khoản lãi suất cạnh tranh. Kể cả về gói vay mua nhà hay mua xe ô tô trả góp. Không những vậy, thủ tục vay vốn tại BIDV còn rất đơn giản, linh động, thời gian xét duyệt nhanh chóng, giải ngân nhanh.

Tiếp theo đó là ngân hàng Techcombank với lãi suất vay chỉ từ 7,99%/năm. Techcombank còn cho phép khách hàng trả trước tiền gốc 10 triệu mỗi tháng với gói vay mua xe mà không bị tính phí phạt trả nợ trước hạn.

Ngân hàng quốc tế có lãi suất cho vay tiền mua xe ô tô thấp vẫn là UOB.

Kỳ hạn vay ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Kỳ hạn vay ngân hàng chính là thời gian vay vốn được thỏa thuận giữa 2 bên. Ghi rõ trong hợp đồng. Thời hạn này tính từ ngày ngân hàng bắt đầu giải ngân cho đến khi hạn cuối khách hàng bắt buộc phải trả hết nợ. Nếu đến hạn mà khách hàng không thể trả nợ theo đúng hợp đồng sẽ bị xếp vào nợ quá hạn hoặc nợ xấu tùy từng mức độ.

Việc lựa chọn kỳ hạn vay tiền như thế nào là hợp lý còn phụ thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện kinh tế của mỗi khách hàng.

Nếu bạn lựa chọn kỳ hạn vay dài thì số tiền phải trả hàng tháng sẽ ít đi. Nhưng thời gian trả nợ sẽ nhiều lên. Còn nếu bạn chọn kỳ hạn vay ngắn. Thì thời gian trả nợ được rút ngắn nhưng số tiền phải trả mỗi tháng sẽ tăng lên.

Điều quan trọng nhất là khách hàng phải tự đánh giá được khả năng tài chính cá nhân. Tốt nhất là không để số tiền trả ngân hàng mỗi tháng vượt quá 50% thu nhập trung bình. Tránh rơi vào tình trạng mất kiểm soát nguồn lực tài chính từ đó dẫn đến không thể thanh toán nợ đúng hạn.

Có nguy cơ nợ quá hạn thì phải làm sao?

Nếu bạn cảm thấy mình đang cận kề ngày trả nợ nhưng không có đủ  khả năng thanh toán. Thì phải làm những điều sau để giảm tối đa rủi ro cho chính bản thân và cả phía ngân hàng:

  • Chủ động liên hệ với bên ngân hàng bạn vay tiền. Nói rõ hoàn cảnh và lý do bạn không thể thanh toán nợ theo đúng hợp đồng. Ngân hàng sẽ giúp bạn phân tích và đưa ra phương án giải quyết hợp lý nhất, ít ảnh hưởng nhất.
  • Chủ động đưa ra phương án trả nợ với ngân hàng. Càng chi tiết cụ thể càng tốt. Trong đó, một số thông tin bắt buộc phải trình bày được là: kế hoạch trả nợ trong tương lai. Ngày trả nợ cụ thể, cam kết trả đúng hạn cơ cấu lại. Tình trạng thu nhập và kinh tế hiện tại.

Nếu bạn lỡ quên trả nợ và để quá hạn một thời gian. Hãy cố gắng hoàn trả tiền gốc và lãi kèm theo phí phạt trả nợ quá hạn.

Nếu bạn quá khó khăn, hãy trao đổi với ngân hàng để thỏa thuận 1 mức lãi thấp hơn hoặc bỏ lãi để giảm áp lực tối đa lên tài chính của bạn.

Với những thông tin trên, hy vọng các bạn sẽ lựa chọn được cho mình ngân hàng hợp lý có mức lãi suất ưu đãi để vay tiền. Trước khi vay tiền hãy cân nhắc kỹ khả năng trả nợ để không vướng phải bất cứ rủi ro nào trong tương lai nhé.

Tóm lại

Để có cái nhìn tốt nhất về vay ngân hàng nào lãi suất thấp nhất các bạn hãy đến chi nhánh ngân hàng đó để được tư vấn. Các thông số ở trên chỉ là tham khảo do mức lãi suất sẽ có thay đổi theo từng chu kỳ và giai đoạn.

Liên quan:

› Vay tiền dài hạn là gì

› Nợ xấu ngân hàng Shinhan Bank có vay tiếp được không?

Rate this post

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây